090 556 8899 - 0913 505 971 - 033 3525799 chamucngonhalong@gmail.com
Cam kết chất lượng ngon nhất!

Tin Tức

Ngán biển, công dụng và cách nấu

Khi nhắc đến các món đặc sản Quảng Ninh không thể không nhắc đến ngán - một sản vật chỉ có thể tìm thấy ở địa phương nổi tiếng với hải sản có chất lượng bậc nhất này. Đây là một nguyên liệu vô cùng bổ dưỡng và đặc biệt có công dụng bồi bổ tốt cho phái mạnh nên rất được ưa chuộng trên các bàn nhậu.

Đặc điểm nhận dạng:

Con ngán là loại nhuyễn thể thường sống ở vùng nước mặn hoặc nước lợ. Tại Việt Nam, ngán là đặc sản Quảng Ninh bởi loại ngán có kích cỡ lớn và ăn được duy nhất ở nước ta chỉ có ở khu vực cửa sông Bạch Đằng giữa Quảng Ninh và Hải Phòng. Chúng có ngoại hình tương tự con ngao nhưng có kích cỡ lớn hơn với vỏ có vân sần chứ không trơn như ngao. Vì sống trong bùn, chúng có vỏ mày trắng xám. Ngán thường chỉ có bán vào mùa hè và mùa thu, mùa đông lạnh chúng nằm sâu dưới bùn rất khó bắt.

Công dụng:

Ngán là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Trong thịt ngán có đầy đủ các chất protit, gluxit, lipid, nhiều vitamin và những chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa trong thịt ngán có chứa những hợp chất có tác dụng giải phóng hormon tình dục khi được cơ thể hấp thụ, do đó, thịt ngán có tác dụng kích thích tình dục được các đấng mày râu ưa chuộng.

Các món ngon từ ngán biển:

Là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, con ngán có thể chế biến được nhiều món ăn ngon và bổ như ngán luộc, hấp, nướng, gỏi ngán, cháo ngán, bún ngán... đặc biệt nhất là món rượu ngán.

Cháo ngán:

Nguyên liệu:

- Ngán: 2-3 con.
- Hành lá
- Rau dăm
- Lá tía tô
- Gạo
- Tiêu đen (thơm hơn tiêu sọ, nhưng không cay bằng)
- Hành củ phi

Cách làm:

Gạo nấu thành cháo trắng nhừ, không dùng gạo rang. Đầu hành lá (phần màu trắng) + tiêu giã nhỏ cho quyện vào nhau, phi thơm với dầu ăn hoặc mỡ. Cắt gân con ngán hoặc trần nước sôi rồi lấy nhân, băm nhỏ. Khi hành + tiêu thật thơm thì trút ngán đã băm nhỏ vào xào lửa thật to cho ngán không ra nước và chỉ vừa chín tới, thêm nước mắm ngon (không dùng bột nêm hay bột canh đâu, nếu thích thì cho 1 chút bột ngọt). Cuối cùng trút ngay ngán đã xào vào nồi cháo rồi tắt bếp(Nếu là người lớn thì khi nào ăn rắc thêm hành phi, rau dăm, hành lá và 1 chút tiêu.)

Rượu ngán

(Ảnh: sưu tầm)

Rượu ngán là loại rượu có màu hồng, khi uống sẽ cảm nhận được hương thơm, mát, ngon miệng. Đặc biệt là rượu ngán có tác dụng tăng lực hiệu quả bởi trong thành phần thịt ngán có chứa những hợp chất có tác dụng giải phóng hormon tình dục khi được cơ thể hấp thụ, do đó rượu ngán có tác dụng kích thích tình dục rất được các đấng mày râu ưa chuộng. Không những vậy đối với phụ nữ cho con bú thì sử dụng rượu ngán có tác dụng trong việc tăng thêm sữa.

- Ngán sau khi đem về sẽ được rửa sạch, rồi lấy dây chuối khô hoặc dây chun buộc chặt miệng ngán lại, tiếp đến là cho nó vào rổ nhúng nước sôi khoảng 30-40 giây, vớt ra để nguội.

- Sau đó tháo dây ở miệng con ngán ra, đặt con ngán quay miệng ra phía ngoài, dùng tay bật hai bên vỏ ngán, lấy ruột ngán cho vào cốc hoặc ca rồi đổ rượu trắng vào.

- Thực hiện trộn và dằm con ngán với rượu, tùy theo số lượng người uống mà bạn để rượu nhiều hoặc ít.

- Trong khi bóc vỏ ngán bạn chú ý cố gắng không để nước trong con ngán chảy ra ngoài vì nước ngán ngọt, mùi vị thơm chính là yếu tố giúp tạo nên hương vị đặc trưng riêng cho món rượu ngán.

- Đặc biệt sau khi dằm lấy nước, bạn có thể vớt cái con ngán ra, tận dụng phần đó cho vào nồi canh rau hoặc xào cũng vẫn có giá trị, giúp làm tăng vị thơm cho bữa ăn.

Bún xào ngán:

Nguyên liệu:

  • Bún
  • Ngán (4 con hoặc tùy khẩu phần)
  • Mộc nhĩ
  • Nấm hướng
  • Hành hoa
  • Hành khô
  • Hạt tiêu
  • Dầu ăn
  • Rau răm
  • Gia vị.

Sơ chế ngán:

Để bổ ngán, ta cần sử dụng một con dao nhọn đầu, khéo léo tách đôi vỏ ngán, lấy phần thịt ngán ra, lấy bát hứng lấy nước trong mình ngán. Rửa thịt ngán một cách nhẹ nhàng, tránh làm nát thịt ngán để đẩy sạch bùn cặn mà vẫn giữ được vị ngon và không làm nhạt phần thịt ngán.

Chế biến:

  • Vớt ngán ra thớt, băm nhỏ. Nước ngán trong bát để lắng cặn, gạn sang một bát khác, để riêng.
  • Với bún ta dùng kéo cắt ngắn, gỡ tơi bún ra rồi đổ thịt ngán vào bún, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Tuỳ vào lượng ngán mà cần nhiều bún hay ít, hoặc tùy thuộc vào nhu cầu của người thưởng thức món ăn.
  • Mộc nhĩ, nấm hương ngâm rửa sạch, thái chỉ.
  • Hành khô và rau răm rửa sạch, thái nhỏ để tách riêng. Còn hành hoa cắt khúc dài khoảng một đốt ngón tay.
  • Bắc chảo lên bếp, để dầu ăn nóng già, cho hành khô vào phi thơm thì đổ bún ngán đã trộn vào xào. Khi ngán và bún chín đổ tiếp mộc nhĩ, nấm hương vào xào lẫn.
  • Tiếp tục xào cho tới gần chín thì rưới một ít nước mình ngán, nhanh và khỏe tay đảo đều cho tới khi mọi thứ chín hẳn. Cuối cùng, cho rau răm đã thái vào đảo đều, đun thêm một phút nữa thì bắc ra, rắc hạt tiêu, ăn nóng.

Nếu bài viết này khiến bạn thấy hứng thú muốn nấu các món ngán mà chưa biết mua ở đâu, hãy nhanh tay bấm máy gọi cửa hàng chả mực Hiền Nhung qua số điện thoại:0203 3525 799 hoặc đặt mua qua trang Facebook: Chả mực giá tay HIền Nhung hoặc tới trực tiếp cửa hàng tại địa chỉ: Ki ốt 228 - 229 - 230 Chợ Hạ Long I, Ha Long.