090 556 8899 - 0913 505 971 - 033 3525799 chamucngonhalong@gmail.com
Cam kết chất lượng ngon nhất!

Tin Tức

Top 12 món ngon nhất định phải thử ở Hạ Long

Hạ Long là địa danh du lịch nổi tiếng với phong cảnh hữu tình, rất đáng để trải nghiệm ít nhất một lần trong đời. Và khi tìm hiểu về một vùng đất mới, thì ẩm thực cũng là một khía cạnh mang lại nhiều trải nghiệm thú vị. Hãy cùng khám phá danh sách 12 món đặc sản Hạ Long nhất định phải thử trong chuyến đi của bạn!

 1. Chả mực

Chả mực Hạ Long ngon số một Việt Nam là điều dường như không có gì phải bàn cãi. Đó là bởi Hạ Long có vùng vịnh kín tạo điều kiện phát triển nhiều loại hải sản vô cùng hấp dẫn, đặc biệt là mực ở nơi đây có vị ngon ngọt hơn so với những vùng biển khác. Vốn là món ăn đa dụng, chả mực có thể được mua về làm quà biếu, để nhâm nhi cùng chút bia/rượu, hay là làm món chính khi gia chủ bận rộn và thậm chí có thể tô điểm cho một mâm cỗ thịnh soạn. Nó còn có thể làm vedette cho những món điểm tâm sáng thú vị như xôi chả mực và bánh cuốn chả mực.

Nên mua chả mực về làm quà hoặc thưởng thức chả mực tại đâu ở Hạ Long?

  • Cửa hàng hải sản Hiền Nhung, chợ Hạ Long 1 (chuyên bán chả mực giã tay và nhiều loại hải sản, ngoài ra cửa hàng còn có chi nhánh tại nhiều tỉnh thành phố khác)
  • Quán Cây Bàng, ngõ 1 Nhà Hát (bánh cuốn chả mực)
  • Bánh cuốn bà Yến (rạp Bạch Đằng, phường Hòn Gai)
  • Quán bà Ngân, 34 Đoàn Thị Điểm, phường Bạch Đằng (bánh cuốn chả mực)
  • Xôi chả mực Minh Hòa, Số 18 Thương Mại

2. Sam biển

Bạn đã bao giờ từng thắc mắc câu thành ngữ “dính như sam” xuất phát từ đâu chưa? Nó bắt nguồn từ một loại sinh vật biển cực kỳ ngon được gọi là con sam. Khi chúng đã tìm được bạn đời thì sẽ thủy chung đi theo cặp suốt đời, con đực nằm trên lưng con cái không rời dù sóng có vỗ mạnh. Sam biển là loại hải sản chỉ sống trong tự nhiên, chưa nuôi trồng được, khi đánh bắt lên bờ chỉ sống được không quá ba ngày. Bởi vậy bạn có thể yên tâm là món sam mà bạn thưởng thức hoàn toàn tự nhiên và tươi. Thịt sam ngon, ngọt, mát, chắc và đòi hỏi phải chế biến công phu và khéo léo để làm thành nhiều món như: tiết canh sam, gỏi sam, chân sam xào chua ngọt, sam xào xả ớt, trứng sam chiên giòn, trứng sam xào lá lốt, sam hấp, sam bao bột rán, sụn sam nướng, sam xào miến…

Ảnh: sưu tầm

Ảnh: sưu tầm

Ăn sam ngon ở đâu tại Hạ Long?

  • Sam Bà Tỵ, ngõ 6, Cao Thắng
  • Quán Sam ở khu ăn uống chợ Hạ Long 1 (chỉ bán buổi chiều khoảng 17-19h)

3. Lẩu hải sản

Nếu như bạn không có nhiều thời gian để đi khám phá nhiều địa chỉ ăn uống khác nhau mà vẫn muốn được thưởng thức đủ loại hải sản tươi ngon của Hạ Long thì lẩu hải sản là lựa chọn số một. Quán lẩu hải sản được nhiều người dân địa phương ưa chuộng nhất là Nhà hàng Hương Duyên ở số 66 Trần Hưng Đạo, phường Cao Thắng. Với quan điểm món ngon đầu tiên phải từ nguyên liệu tốt, nhà hàng này mỗi ngày đều lấy hàng từ thuyền đánh cá cập bến lúc rạng sáng. Giữa hàng chục tấn hải sản vào bờ, chỉ có số lượng rất nhỏ có chất lượng cao nhất mới được góp mặt vào menu của nhà hàng. Vì vậy, thực khách đến đây luôn yên tâm về độ tươi và chất lượng của nguyên liệu được chế biến rất có duyên bởi đầu bếp nhà hàng. Ngoài ra tại đây còn phục vụ các món cỗ thường ngoài hải sản nên là nơi lý tưởng cho những nhóm khách có cả người không ăn được hải sản. Món kem ý tráng miệng ở đây cũng rất ngon và được làm hoàn toàn bằng hoa quả thật.

4. Cháo Hà

Ảnh: sưu tầm

Ở Hạ Long, người dân thường gọi con hàu sữa là con hà. Với đặc điểm vùng nước nhiều khoáng chất, hà ở đây cũng có giá trị dinh dưỡng rất cao và mùi vị hảo hạng. Trong số các món làm từ hà, có lẽ món cháo là được ưa chuộng nhất. Để nấu cháo, người ta ướp ruột hà với nước mắm, hạt tiêu giã nhỏ. Phi thơm chút hành củ cho vàng rồi cho hà vào xào tới khi săn lại. Gạo chọn để nấu cháo thường là gạo tám thơm, nấu nhừ cho tới khi hạt bung hết, lúc đó mới cho ruột hà vào. Cháo múc ra, rắc thêm chút rau răm, rau mùi, hành hoa thái nhỏ cùng chút hạt tiêu rắc lên làm dậy hương vị nồng nàn của biển.

Ăn cháo hà ở đâu?

  • Quán cháo cô Hằng, 42 Trần Hưng Đạo

5. Sá Sùng

Có lẽ đắt nhất trong các loại hải sản ở Hạ Long là con sá sùng. Một kg sá sùng khô có thể đắt ngang một chỉ vàng. Từ thời xa xưa, đây đã là món đặc sản quý hiếm dùng để cống nạp cho vua chúa. Nó có giá trị dinh dưỡng cao với vị unami đậm đà hiếm thấy, có thể chế biến thành nhiều món ngon bồi bổ sức khỏe và có thể được dùng như một vị thuốc đông y.

Mua sá sùng khô ở đâu?

  • Cửa hàng hải sản Hiền Nhung, chợ Hạ Long 1.

Ăn các món từ sá sùng ở đâu ngon?

  • Nhà hàng hải sản Hương Duyên, 66 Trần Hưng Đạo, Cao Thắng.

6. Gà nướng Lôi Âm

Ảnh: sưu tầm

Tên gọi gà Lôi Âm bắt nguồn từ địa điểm dưới chân núi lên khu vực thắng cảnh chùa Lôi Âm ở phường Đại Yên. Gà Lôi Âm cũng là giống gà đi bộ nên thịt rất săn chắc nhưng vẫn mềm mỡ vừa phải, da giòn thơm mùi nướng than. Nhà hàng chỉ giết gà chế biến khi có người đặt món, vì thế độ tươi ngon luôn được đảm bảo. Có hai cách chế biến là gà nướng thường và gà nướng ngải cứu. Nếu không thích hương hơi gắt của thảo dược thì bạn hãy chọn loại thường thôi nhé! Hầu hết các quán nướng gà khu vực đường lên chùa Lôi Âm đều có chất lượng khá tương đồng nên bạn có thể chọn bất kỳ quán nào.

7. Bánh gật gù

Vốn là đặc sản của thị trấn Tiên Yên, bánh gật gù giống như bánh phở hoặc bánh ướt, được cuốn thành cuộn dài, có thể ăn nóng ngay sau khi tráng bánh xong. Tên gọi “gật gù” bắt nguồn từ việc khi cầm chiếc bánh này lên ăn, bánh cứ gật lên gật xuống trên tay người cầm nhưng vì có độ dẻo nên chỉ ngả nghiêng mà không gãy. Nước chấm kèm theo là nước mắm ngon chưng với mỡ gà, hành phi, ớt, tiêu và thịt băm, có nơi còn kèm theo miếng nhâu nhục tan mềm trong miệng.

Ảnh: sưu tầm

Ăn bánh gật gù ở đâu?

  • Chợ đêm Hạ Long, chợ Hạ Long 1 và 2
  • Quán bà Cúc, 73 Hòa Bình, Thị trấn Tiên Yên

8. Bún chả xiên

Ảnh: sưu tầm

Hẳn sẽ có nhiều bạn ngạc nhiên khi thấy đặc sản bún chả vốn của Hà Nội lại xuất hiện trong danh sách này. Đúng là bún chả phiên bản phổ thông có lẽ không đâu sánh bằng ở Hà Nội. Tuy nhiên giữa lòng thành phố Hạ Long có một “viên ngọc” ẩn mình trong con ngõ nhỏ của phố Hàng Nồi – Chợ Cũ có thể làm thay đổi cái nhìn của bạn về bún chả. Đó là cửa hàng bún chả bà Liên - một hàng ăn nhỏ, nhưng lúc nào cũng tấp nập người dân địa phương đến ăn sáng và trưa. Khác với phiên bản thường với chả băm hoặc thịt ba chỉ nướng ngâm trong nước chấm, ở đây hoàn toàn dùng thịt vai giòn ít mỡ nhưng vẫn ngậy được tẩm ướp đậm đà rất có duyên nướng trên than hoa. Táo bạo hơn nữa, phần thịt được để riêng khỏi nước chấm giúp du khách cảm nhận hết được vị tươi mới khi ăn riêng. Hàng bún chả này rất đông khách nên hầu như nướng xiên nào hết xiên đó. Khách đến ăn đều là những xiên vừa được nướng tươi. Nếu bạn là fan của bún chả, cũng rất nên thử phiên bản này một lần. Chắc chắn bạn sẽ không thất vọng!

9. Ngán

Tên là ngán nhưng ăn vào chỉ có nghiện chứ không ngán chút nào! là loài nhuyễn thể, hai mảnh vỏ sống ở vùng nước mặn và nước lợ. Tại Việt Nam, loại ngán to và ăn được duy nhất chỉ có tại khu vực cửa sông Bạch Đằng nơi giáp ranh giữa Quảng Ninh và Hải Phòng. Ngán chỉ có nhiều vào độ hè thu. Chuyển đông, ngán lẩn xuống rất sâu, rất khó đào tìm. Với giá trị dinh dưỡng cao và hương vị khó cưỡng, ngán được chế biến thành nhiều món hấp dần: rượu ngán, cháo ngán, ngán hấp, nướng, xào bún/miến, v.v…

Ảnh: sưu tầm

Ăn ngán ở đâu ngon?

  • Nhà hàng hải sản Hương Duyên, 66 Trần Hưng Đạo.
  • Nhà hàng hải sản Thiên Anh - Khu Đô Thị Cái Dăm (Bãi Cháy)
  • Bạn có thể mua ngán về làm quà tại cửa hàng hải sản Hiền Nhung, Chợ Hạ Long 1.

10. Bún bề bề

Ảnh: sưu tầm

Bề bề ở Hạ Long đậm vị, ngọt thịt, bùi, ngậy và chắc. Bởi vậy bún bề bề là một trong những món ăn mang thương hiệu Hạ Long bạn không nên bỏ qua. Tùy vào bàn tay của mỗi người đầu bếp mà hương vị mỗi quán sẽ khác nhau.

  • Bún bề bề Huy Chiên ở khu vực Hòn Gai, gần Bảo tàng Quảng Ninh.
  • Quán bún bề bề ở Cầu Trắng
  • Quán Khánh Tuyền ở Giếng Đáy

11. Bún cá tươi

Ảnh: sưu tầm

Nếu như bạn đã cảm thấy nhàm với các món bún cá được chiên lên thì có lẽ bún cá tươi Hạ Long là một làn gió biển đầy mới mẻ. Cá được thái lát, chan nước dùng chua cay nồng đượm giúp phần thịt được ướp khéo vừa chín tới, giữ nguyên vị tươi và phần da săn lại hơi giòn một chút và cũng lại hơi dẻo một chút rất thú vị.

Các quán bún cá tươi được nhiều dân địa phương ưa chuộng nhất là:

  • bún cá Phi Nhung ở góc đường Văn Lang giao Nguyễn Du
  • Bún Cá 275 Nguyễn Văn Cừ

12. Sữa chua trân châu

Ảnh: sưu tầm

Đúng là bây giờ, không cần phải về Hạ Long mới được ăn sữa chưa trân châu Hạ Long. Nhưng sữa chua trân châu nguyên bản vị không đổi từ năm 1995 thì chỉ có ở sữa chua bà Hà tại quảng trường chợ Hạ Long một mà không một chuỗi cửa hàng mở khắp nơi nào có thể làm ra được. Khác với các quán khác thường có sữa chua mềm ăn kèm trân châu với nước cốt dừa, tại đây phục vụ sữa chua cứng còn trong lọ thủy tinh như thời xa xưa. Phần trân châu nóng hổi được ngào đường và rắc vừng thơm phức thay vì trộn với cốt dừa, ngoài ra còn có nhiều lựa chọn topping khác kèm theo. Nhâm nhi lọ sữa chua dần tan chầm chậm theo mỗi lần những viên trân châu nóng hổi được thêm vào thật sự là trải nghiệm rất vintage.

Hy vọng rằng với danh sách 12 món ngon Hạ Long như trên, bạn đã có thể tự tin trải nghiệm ăn uống khi đi du tự túc ở Hạ Long!